Thành lập công ty nước ngoài là một hoạt động bình thường

2016-05-11 13:20:21

Rất nhiều người từng nghe thấy khái niệm công ty nước ngoài (công ty ngoại biên ) được nhiều ưu đãi đặc biệt ở một số quốc gia lãnh thổ. Tuy nhiên, không mấy người hiểu được nó là gì, được dùng vào mục đích nào và khác gì so với các loại hình công ty thông thường.

Các công ty nước ngoài vùng ưu đãi đặc biệt. Nó thường liên quan đến các việc quản lý, đăng ký, hoạt động tại một quốc gia khác ở nước ngoài, nhằm đạt mục đích tài chính, luật pháp và lợi thuế, giảm chi phí quản lý cũng như chi phí báo cáo thuế...

Việc thành lập và sử dụng các công ty này không phải là phi pháp. Ví dụ, công ty A muốn chuyển sản xuất từ Mỹ sang một quốc gia nhỏ ở Caribbean. Mục đích của họ có thể rất hợp pháp. Đó là nếu chuyển sang nước ngoài, họ có thể trả thuế thấp hơn, và đầu tư số tiền tiết kiệm được vào phát triển doanh nghiệp.

Bạn có thể thành lập công ty ở nước ngoài với cùng mục đích như ở quê nhà vậy. Chúng được sử dụng để điều hành việc kinh doanh tại một nước khác, hoặc tách riêng ngành kinh doanh chính tại quê nhà với mảng ở nước ngoài.

Nó cũng có thể làm lợi cho cả những người bình thường, như giúp giữ tài sản ở nước khác. Ví dụ, trong một số trường hợp, nếu một người Mỹ muốn mua và đứng tên một bất động sản ở Mexico,Thailan anh ta sẽ phải thông qua một quỹ tại đây. Nhiều nước khác cũng áp đặt lệnh hạn chế tương tự với việc sở hữu bất động sản của người ngoại quốc, khiến bạn phải sử dụng một thực thể nước ngoài (công ty nước ngoài ) mới được phép mua bất động sản đó.

Thành lập công ty nước ngoài không phải là hoạt động phi pháp. Người ta cũng có thể dùng công ty nước ngoài để tối thiểu hóa các thủ tục di chúc. Sở hữu một tài sản ở nước ngoài cũng có nghĩa khi bạn qua đời, việc thừa kế sẽ giải quyết theo luật pháp nước đó. Trong một số trường hợp, nó sẽ giúp loại bớt các điều luật không theo ý của bạn. Còn với những người sở hữu nhiều bất động sản ở nhiều quốc gia, việc sử dụng cấu trúc công ty mẹ ở nước ngoài chỉ là một chiến lược quản lý mà thôi.

Mở công ty ở nước ngoài cũng là cách bảo vệ tài sản khá hữu hiệu. Đặt danh mục đầu tư tại một công ty trách nhiệm hữu hạn ở nước ngoài chưa chắc giúp bạn thay đổi được thuế phải nộp. Tuy nhiên, nó sẽ là rào cản để bạn tránh được các vụ kiện tụng liên quan đến tài sản.

Cuối cùng, bạn có thể không quan tâm đến bảo vệ tài sản. Nhưng đa dạng hóa đầu tư ra nước ngoài cũng là lựa chọn hấp dẫn. Thành lập một thực thể ở nước ngoài có thể hỗ trợ việc này.

Phần lớn các nhân viên môi giới chứng khoán và quỹ không chấp nhận người Mỹ làm nhà đầu tư, do e ngại các quy định của Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC). Tuy nhiên, họ sẽ chấp nhận các công ty nước ngoài do người Mỹ sở hữu. Cấu trúc này sẽ giúp các công ty môi giới tuân thủ đúng quy định tài chính, đồng thời cho phép khách hàng của họ tiếp cận cơ hội đầu tư lớn hơn.

Tuy nhiên, các công ty nước ngoài có nhiều ưu đãi đặc biệt ở các vùng lãnh thổ quốc gia có thể bị lợi dụng để thực hiện hành vi phạm pháp mà sự lợi dụng thì không nhất thiết cứ phải là công ty nước ngoài mà ngay cả hàng loạt công ty nội địa ở tất cả quốc gia vẫn vi phạm luật pháp hàng ngày.

"Thiên đường thuế không tự nhiên xuất hiện. Quần đảo Virgin của Anh cũng không bỗng dưng trở thành thiên đường thuế. Chúng là sự lựa chọn có chủ ý của Chính phủ các nước tư bản lớn, đặc biệt là Anh và Mỹ, trong mối hợp tác với các tổ chức tài chính, kế toán và thể chế pháp luật nhằm dịch chuyển dòng tiền từ các nước tư bản sang các nước đang phát triển đấy chính là chủ ý tiến bộ và trung hòa được lợi ích các quốc gia phát triển không đồng đều"

Ranh giới giữa được giảm thuế hợp pháp và trốn thuế rất khó phân định, đặc biệt trong trường hợp không thể tiếp cận đầy đủ thông tin tài chính. Các công ty nước ngoài ra đời càng làm nhòe thêm ranh giới này.

Xem tiếp